IT News

เข้าสู่ระบบ

ยุโรปกำลังมี Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะ ก้าวเล็ก ๆ ที่เตรียมเดินหน้าสู่ 5 G

Staff, Google News, 8 มี.ค. 2561 : ผู้ชม 4844

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วง 10 ปีก่อนจนถึงตอนนี้ เทคโนโลยีด้านการสื่อสารบนโลกใบนี้ได้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งสิ่งที่เราสามารถเห็นได้ชัดที่สุดคือตัวอุปกรณ์ ความเร็ว และความสะดวกในการเข้าถึง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วง 10 ปีก่อนจนถึงตอนนี้ เทคโนโลยีด้านการสื่อสารบนโลกใบนี้ได้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งสิ่งที่เราสามารถเห็นได้ชัดที่สุดคือตัวอุปกรณ์ ความเร็ว และความสะดวกในการเข้าถึง

ย้อนกลับไป 10 ปีก่อนหน้านี้ ถือเป็นยุคเฟื่องฟูของร้านอินเตอร์เน็ต แต่ทุกวันนี้คงไม่จำเป็นแล้ว โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนสามารถใช้งานได้ครบเครื่อง เล่นเกม ถ่ายรูป แชท โซเชียลมีเดีย แทงบอลออนไลน์ และอีกมากมาย ซึ่งในยุคนี้สัญญาณอินเตอร์เน็ตนั้นครอบคลุมหลายพื้นที่เป็นวงกว้างมากกว่าเมื่อก่อน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลหลายประเทศก็ต้องการพัฒนาให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะเป็นอีกหนึ่งในโครงการที่มีประเทศในยุโรปที่เป็นสมาชิก EU วางแผนที่จะทำให้เกิดขึ้น

สำหรับในไทยแล้ว หากพูดถึง Wi-Fi ในพื้นที่สาธารณะ คงหนีไม่พ้นห้างสรรพสินค้า โรงแรม มหาวิทยาลัย หรืออย่างดีก็อาจมีบนรถโดยสาร แต่ความจริงแล้วสถานที่ต่าง ๆ นี้เป็นเรื่องปกติด้วยซ้ำ ซึ่งในยุโรปนั้นต้องการให้มี Wi-Fi ฟรีตามท้องถนน อาคารต่าง ๆ สวนสาธารณะ และตามจัตุรัสในพื้นที่เขตเมือง นอกจากนั้นยังต้องการให้มีในพื้นที่อยู่อาศัยของผู้คนในหมู่บ้าน เพื่อให้ทุก ๆ คนสามารถออนไลน์ได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามพวกเขาต้องการให้ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีคุณภาพด้วย

ภายใน 5 ปีนี้เทคโนโลยี 5G มีการคาดการณ์ว่าจะมีใช้กันแพร่หลายในยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น หลายคนอาจยังสงสัยและไม่เข้าใจว่าทำไมหลาย ๆ ประเทศจำเป็นจะต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยีนี้ด้วย ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ก็คือเพื่อให้รองรับกับเทคโนโลยีที่จะเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คนในทศวรรษหน้า เช่น รถยนต์ไร้คนขับ ทั้งความเร็วของคลื่นสัญญาณ ความหน่วงของระยะเวลาในการสั่งการ ซึ่งจำเป็นต้องมีเพื่อให้ก้าวข้ามจาก 4G ไปถึงขั้น 5G ได้ซึ่งจะช่วยให้เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นสามารถใช้งานได้และมีประสิทธิภาพ

นอกจากเรื่องของรถยนต์ไร้คนขับแล้ว สิ่งที่ 5G จะช่วยให้เทคโนโลยีด้านอื่น ๆ พัฒนาขึ้นมาอย่างก้าวกระโดดก็จะมีในเรื่องของ VR (Virtual Reality) ถึงแม้ว่าการมาของ Netfilx ในช่วง 2-3ปีนี้จะเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้ดูหนังอยู่ที่บ้าน หรือที่ไหนก็ได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปในโรงภาพยนตร์ แต่ VR ในทศวรรษหน้าจะทำให้ผู้ชมสัมผัสกับประสบการณ์ที่สมจริงยิ่งกว่าโรงภาพยนตร์ 4DX ยิ่งไปกว่านั้นเทคโนโลยี VR ยังส่งผลกระทบในด้านอื่น ๆ อย่างเช่นคุณสามารถลองสวมเสื้อผ้าก่อนที่ตัดสินใจซื้อผ่าน VR โดยที่ไม่จำเป็นเข้าไปลองที่ Fitting Room ของร้านค้าแห่งนั้นเลย

Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะของหลายประเทศในยุโรป มองผิวเผินอาจดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่การที่ 5G ใกล้เข้ามาทำให้เราเข้าใจได้ทันทีว่า เครือข่ายสัญญาณจำเป็นต้องครอบคลุมในวงกว้างให้มากที่สุด เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะมีขึ้นต่อจากนี้ ทำให้เข้าถึงประชาชนทั่วไปในทุกหย่อมหญ้า และมันจะส่งผลดีกลับมา ภาพรวมก็จะมีทั้งในด้านคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของประเทศนั้น ๆ ให้โตขึ้นกว่าเดิม


 

IT A - Z
> zero-day exploit
> iPhone
> Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2)
> 4G (fourth-generation wireless)
> Web 2.0
> smartphone
> SAP
> RFID
> Zachman framework
> public cloud
IT News
> พบมัลแวร์ชนิดใหม่ซ่อนอยู่ใน Google Play Store
> Bitcoin จะเป็นสกุลเงินเดียวของโลกในที่สุด ซีอีโอ Twitter บอก
> Google กำลังซื้อ Lytro สตาร์ทอัพกล้อง light-field
> Trump สั่งห้ามซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่แห่งชาติใหม่ของเวเนซุเอลา
> YouTube จะเพิ่มเกร็ดข้อมูล Wikipedia ในวิดีโอสมรู้ร่วมคิด
> รายได้ของ Lyft เติบโตมากกว่า Uber เกือบสามเท่า
> British Airways ขยายการทดลองประตูไบโอเมตริกซ์ผ่านขึ้นเครื่อง
> ยุโรปกำลังมี Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะ ก้าวเล็ก ๆ ที่เตรียมเดินหน้าสู่ 5 G
> ก.ล.ต. สหรัฐ กำลังปราบปราม “การเสนอขาย” คริปโตเคอร์เรนซี่
> ภาพรั่วแสดงสมาร์ทวอทช์ “ดึงคูดใจมวลชน” รุ่นต่อไปของ Fitbit

Loading
Microsoft Access
Access
дЄВЗСІ№м ตГРЎТГГСต№мКС№ตФ КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 280 єТท
НШйБјТง аєЧйНงЛЕСงёГГБЄТตФ
Umphang
ГЩйЁСЎНШйБјТงг№НХЎбงиБШБ вґВ ปГРЄТ бБиЁС№
КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 90 єТท
КงЗ№ЕФўКФทёФм (C) widebase