IT News

เข้าสู่ระบบ

น้ำท่วมประเทศไทย มีผลกระทบกับการส่งมอบฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ และการผลิตคอมพิวเตอร์ทั่วโลก

David Barboza, NotebookReview.com, 21 ต.ค. 2554 : ผู้ชม 4657

NotebookReview.com – ฝนมรสุมที่สร้างสภาพน้ำท่วมในประเทศ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ได้รับการคาดว่าจะมีผลกระทบอย่างมีนัยยะกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และการผลิตทั่วโลก ส่วนใหญ่มีผลกระทบกับเครื่องระบบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแบบตั้งโต๊ะและโน๊ตบุ๊ค

ฝนตกมากที่สุดในรอบ 50 ปีได้บังคับให้ต้องปิดโรงงานหลายร้อยแห่งทั้งในและรอบเมืองหลวงกรุงเทพฯ ธุรกิจเหล่านี้ผลิตหนึ่งในสามของการผลิตฮาร์ดดิสก์ของประเทศ หรือประมาณ 120 หน่วยต่อปี หมายเหตุของ International Data Corp. บริษัทวิจัยการตลาด ประเทศไทยผลิตฮาร์ดดิสก์ประมาณหนึ่งในสี่ของโลก ตามรายงานของ iSuppli บริษัทข่าวกรองด้านการตลาด

ผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น Dell และ HP เร่งรัดหาแหล่งทางเลือกอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการส่งมอบ บริษัทอื่น เช่น Apple Computer กล่าวว่า การปิดโรงงานและการขัดจังหวะในการส่งมอบฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟมีผลกระทบอย่างมีนัยยะกับการผลิตเครื่องตั้งโต๊ะและ notebook และการมีให้ ช่วงต้นสัปดาห์ Tim Cook ซีอีโอ ผู้มาแทนที่ Steve Jobs เขากล่าวว่า “จะมีการขาดแคลนด้านอุตสาหกรรมของฮาร์ดดิสก์แน่นอนอย่างชัดเจน” ตามรายงานของ Associated Press

การขัดจังหวะและส่งมอบล่าช้าอาจจะมีผลต่อเนื่องถึงเดือนกรกฏาคม ปีหน้า นักวิเคราะห์ของ Gartner กล่าว ถึงแม้ว่ายังเร็วเกินไปในการประเมินผลกระทบอย่างเต็มที่ของปัญหา


ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ชั้นนำยากลำบาก

ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟถูกโจมตีโดยตรงจากน้ำท่วมรุนแรง ได้แก่ Western Digital, Toshiba, Seagate และ Samsung ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ของโลก Western Digital มีคนงานประมาณ 37,000 คนในประเทศไทยและถูกบังคับให้หยุดการผลิตชั่วคราว ตามรายงานของ iSuppli บริษัทนี้ผลิตฮาร์ดดิสก์ 53.8 ล้านหน่วยในไตรมาสที่สองของปีนี้ มีสัดส่วนทางตลาดประมาณร้อยละ 32 Toshiba ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์อันดับสี่ได้ปิดการผลิตลงเมื่อเร็วๆนี้

Seagate ผู้ผลิตฮาร์ดิสก์และชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์อันดับที่สอง ยังคงดำเนินการในขณะเขียนรายงาน สถานการณ์นี้อาจจะเปลี่ยน อย่างไรก็ตามผู้ผลิตชิ้นส่วน เช่น Nidec Corp. ซึ่งผลิตมอร์เตอร์และส่งให้กับ Western Digital, Toshiba และบริษัทอื่นๆ กำลังต่อสู้เพื่อดำเนินงานต่อกับฝนตกต่อเนื่องและน้ำท่วมมากขึ้น

John Rydning นักวิเคราะห์ IDC ชี้ว่าผู้ส่งมอบฮาร์ดดิสก์และชิ้นส่วนมีประวัติศาสตร์ของเปลี่ยนการฟื้นตัวอุบัติภัยด้วยการเบี่ยงเบนอุปสรรคในระยะยาว ตัวล่าสุด คือ แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นที่โจมตีญี่ปุ่นช่วงต้นปีนี้ และนำส่วนสำคัญของประเทศให้หยุดชะงัก ห่วงโซ่การส่งมอบของอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์มี “มีเหลือเฟือและยืดหยุ่นสูง” คำพูดของเขาได้รับการอ้างถึงใน รายงานของ AP

อย่างไรก็ตาม หลายประเด็นและประเด็นทั่วไปภายนอกของอุบัติภัยธรรมชาติ เช่น ความถดถอยใกล้ตาย ปัญหาทางเศรษฐกิจที่มีผลกระทบกับยุโรป เอเชีย และสหรัฐอาจจะฟื้นตัวยาก การบังคับอื่นได้เข้ามามีส่วน เช่น ราคากัดกร่อนต่อเนื่องในอุตสาหกรรม ต้นทุนการวิจัยและพัฒนาสูง และต้นทุนวัตถุดิบสูง Fang Zhang นักวิเคราะห์ iSuppli เพิ่มเติม

IT A - Z
> zero-day exploit
> iPhone
> Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2)
> 4G (fourth-generation wireless)
> Web 2.0
> smartphone
> SAP
> RFID
> Zachman framework
> public cloud
IT News
> พบมัลแวร์ชนิดใหม่ซ่อนอยู่ใน Google Play Store
> Bitcoin จะเป็นสกุลเงินเดียวของโลกในที่สุด ซีอีโอ Twitter บอก
> Google กำลังซื้อ Lytro สตาร์ทอัพกล้อง light-field
> Trump สั่งห้ามซื้อคริปโตเคอร์เรนซี่แห่งชาติใหม่ของเวเนซุเอลา
> YouTube จะเพิ่มเกร็ดข้อมูล Wikipedia ในวิดีโอสมรู้ร่วมคิด
> รายได้ของ Lyft เติบโตมากกว่า Uber เกือบสามเท่า
> British Airways ขยายการทดลองประตูไบโอเมตริกซ์ผ่านขึ้นเครื่อง
> ยุโรปกำลังมี Wi-Fi ฟรีในพื้นที่สาธารณะ ก้าวเล็ก ๆ ที่เตรียมเดินหน้าสู่ 5 G
> ก.ล.ต. สหรัฐ กำลังปราบปราม “การเสนอขาย” คริปโตเคอร์เรนซี่
> ภาพรั่วแสดงสมาร์ทวอทช์ “ดึงคูดใจมวลชน” รุ่นต่อไปของ Fitbit

Loading
Microsoft Access
Access
дЄВЗСІ№м ตГРЎТГГСต№мКС№ตФ КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 280 єТท
НШйБјТง аєЧйНงЛЕСงёГГБЄТตФ
Umphang
ГЩйЁСЎНШйБјТงг№НХЎбงиБШБ вґВ ปГРЄТ бБиЁС№
КСиงซЧйНјиТ№ PayPal г№ГТคТ 90 єТท
КงЗ№ЕФўКФทёФм (C) widebase